Đề án "Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị thí nghiệm đo áp suất, nhiệt độ của lớp màng dầu trong ô đỡ thủy động"
Ổ trục thủy động sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với ổ trục bi thông thường như chịu được trọng tải lớn, tuổi thọ cao, làm việc tốt trong điều kiện chuyển động quay với vận tốc lớn, ma sát thấp, độ chính xác cao, làm việc êm, ít gây tiếng ồn... Do đó Đề án: "Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị thí nghiệm đo áp suất, nhiệt độ của lớp màng dầu trong ổ đỡ thủy động" được nhóm nghiên cứu thực hiện có ý nghĩa lớn trong việc phục vụ giảng day và nghiên cứu khoa học do TS. Nguyễn Văn Thắng làm chủ nhiệm.
Chiều ngày 31/05/2019, Đề án: "Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị thí nghiệm đo áp suất, nhiệt độ của lớp màng dầu trong ổ đỡ thủy động" được nghiệm thu tại phòng hội thảo tầng 3- A1.
Ổ trục thủy động được ứng dụng trong các trường hợp cần vận tốc lớn, tải trọng lớn, ma sát nhỏ, độ chính xác cao như động cơ phản lực, trục chính của máy công cụ trục lắp cánh tua bin. Vấn đề chế tao ra các thiết bị thí nghiệm phục vụ giảng dạy nghiên cứu sau đại học cho lĩnh vực này là vô cùng cấp thiết. Trong khí đó thiết bị mua từ nước ngoài giá thành rất cao. Do vậy việc nghiên cứu để xây dựng và bổ sung hệ thống thí nghiệm trong lĩnh vực này có ý nghĩa rất lớn trong phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu Đề án: "Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị thí nghiệm đo áp suất, nhiệt độ của lớp màng dầu trong ổ đỡ thủy động"
Đề án: "Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị thí nghiệm đo áp suất, nhiệt độ của lớp màng dầu trong ổ đỡ thủy động". Khi tải thay đổi (400-700) N, vận tốc quay của trục thay đổi ( từ 600 tới 1400) Vg/ph, nhóm tác giả đã tính toán và đưa ra lưu lượng dòng dầu cần cung cấp. Trên cơ sở đó, báo cáo cũng trình bày việc lựa chọn sơ đồ hệ thống đo phù hợp chế tạo hệ thống tiếp dầu cho ổ đỡ, xây dựng sơ đồ vi điều khiển trên nền tảng ATmega328 từ tín hiệu của hệ thống cảm biến áp suất, nhiệt độ gắn trong lớp màng dầu và thiết kế phần mềm hiển thị bằng MATLAB. Kết quả cho thấy lưu lượng dầu thực tế cung cấp cho ổ đỡ gần như tương đồng với kết quả lý thuyết đã tính toán và được điều khiển bởi hệ thống.
Kết thúc buổi nghiệm thu, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đề nghị nhóm tác giả tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện, góp ý, nhận xét của thành viên Hội đồng để tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện đề án. Hội đồng nhất trí đánh giá nghiệm thu đề án cấp trường xếp loại trung bình.
Thứ Sáu, 15:56 31/05/2019
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.